สำรวจราคาไข่ไก่-แม่ค้าโอดแพง วอนเร่งตั้งรัฐบาลแก้ปัญหา

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจที่ตลาดห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร พบว่า วันนี้ราคาไข่ไก่ในท้องตลาดปรับขึ้นราคาอีกครั้ง 20 สตางค์ต่อฟอง หรือประมาณ 6 บาทต่อแผง

ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 ไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับราคาขึ้น-ลงอย่างน้อย 5 ครั้ง โดยเป็นราคาที่อยู่ในกรอบ 3.20-3.80 บาทต่อฟอง แต่ล่าสุดวันนี้ (14 กรกฎาคม 2566) เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่งได้ประกาศปรับราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 4.00 บาทต่อฟอง ถือเป็นราคาแพงสุดในประวัติการณ์

นางนวลพรรณ สุขผ่อง แม่ค้าไข่ไก่ในตลาด เผยว่า เมื่อไข่ไก่หน้าฟาร์มขึ้นราคา ไข่ไก่ในท้องตลาดต้องปรับขึ้นตามไปด้วย ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อไข่ในปริมาณที่น้อยลง หรือเลือกซื้อไข่ฟองเล็กลงด้วย รวมถึงอยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้เร็ว ๆ เพื่อเร่งขับเคลื่อนนโยบายแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน

วันนี้ไข่ไก่แพง ราคาฟองละ 4 บาท ต้นทุนพุ่งรอบด้านกดผลผลิต คำพูดจาก สล็อต888

วิกฤตสภาพอากาศทำพืชผลเสียหาย มะเขือเทศในอินเดียแพงขึ้น 400%

 สำรวจราคาไข่ไก่-แม่ค้าโอดแพง วอนเร่งตั้งรัฐบาลแก้ปัญหา

นางวันเพ็ญ จันทร์ปลูก เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง เปิดใจว่า ปกติขายอาหารได้วันละ 1,000-2,000 บาท แต่เมื่อหักค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่ ค่าวัตถุดิบ เช่น ไข่แพงขึ้นแบบนี้ บางวันก็แทบมีกำไร ซึ่งส่วนตัวก็รอนโยบายเบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาท ของพรรคก้าวไกล แต่เมื่อทราบผลโหวตนายกรัฐมนตรีเมื่อวานยอมรับว่าผิดหวัง

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ไข่ไก่ขึ้นราคา สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ บอกว่ามี 3 สาเหตุ คือ ปรากฎการณ์เอลนีโญ่ ทำให้สภาพอาการแปรปรวน ส่งผลให้มายังต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์แพงขึ้น และราคาค่าไฟ