เพนกวินตายปริศนากว่า 2,000 ตัว บนชายฝั่งตะวันออกของอุรุกวัย

การ์เมน เลอิซาโกเยน เจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมอุรุกวัยระบุว่า เพนกวินมาเจลลันเหล่านี้ตายในมหาสมุทรแอตแลนติก และถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนชายฝั่งของอุรุกวัย โดยส่วนใหญ่เป็นเพนกวินวัยเด็ก และพบว่าพวกมันไม่มีไขมันสำรองและไม่มีอาหารอยู่ในท้อง ขณะที่การตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดนกจากซากเพนกวินทั้งหมด มีผลเป็นลบ คลิปคำพูดจาก เว็บสล็อต777

เพนกวินมาเจลลันจะทำรังอยู่ทางตอนใต้ของอาร์เจนตินา และจะอพยพขึ้นมาทางเหนือเมื่อซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูหนาว เพื่อหาอาหารและที่ทะเลอุ่นกว่า โดยอาจขึ้นมาถึงชายฝั่งรัฐเอสปิริโตซานโตของบราซิล

สหรัฐพบสาหร่ายพิษคร่าชีวิตสิงโตทะเล-โลมาเป็นจำนวนมาก

ไข้หวัดนกระบาดในเปรู คร่าชีวิตสิงโตทะเลกว่า 700 ตัว

โลมาดุ! ทำร้ายนักท่องเที่ยวจนซี่โครงหัก

“เป็นเรื่องปกติที่จะมีเพนกวินบางส่วนตายระหว่างอพยพ แต่ไม่ใช่เยอะขนาดนี้” เลอิซาโกเยนกล่าว

การตายจำนวนมากของเพนกวินมาเจลลันครั้งนี้ทำให้เธอนึกถึงเหตุการณ์คล้ายๆ กันที่เกิดขึ้นในบราซิลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งก็ยังระบุสาเหตุไม่ได้เช่นกัน

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมเชื่อว่า การตายของเพนกวินมาเจลลันที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุมาจากการทำประมงเกินขนาด และการทำประมงผิดกฎหมาย

ริชาร์ด เตซอเร่ จากองค์กรช่วยเหลือสัตว์ทะเล Marine Wildlife Rescue บอกว่า ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1990 และ 2000 เราเริ่มเห็นสัตว์ที่ขาดแคลนอาหาร มนุษย์เอาทรัพยากรในทะเลมาใช้มากเกินไป

ขณะที่พายุหมุนกึ่งโซนร้อนในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งก่อตัวทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลช่วงกลางเดือนกรกฎาคม อาจมีส่วนทำให้เพนกวินที่อ่อนแอตายเพราะสภาพอากาศที่เลวร้ายได้เช่นกัน

นอกจากเพนกวินแล้ว ในช่วงที่ผ่านมา ยังมีรายงานพบนกจมูกหลอด นกอัลบาทรอส นกนางนวล เต่าทะเล และสิงโตทะเล ตายบนชายหาดในจังหวัดมัลโดนาโดของอุรุกวัยด้วย คลิป ภาพจาก:AFP

 เพนกวินตายปริศนากว่า 2,000 ตัว บนชายฝั่งตะวันออกของอุรุกวัย